Hệ thống treo cao cấp trên xe Lexus GS 350 F Sport 2013

Thứ hai, 25/02/2013, 16:42 GMT+7

Hệ thống treo cứng linh hoạt, tỷ số truyền cơ cấu lái thay đổi, và đặc biệt có thể lái bằng cả 4 bánh là niềm mơ ước của nhiều dòng xe hiện nay.

Hệ thống treo trước:

Lexus tung ra phiên bản GS dẫn động cầu sau cách đây 20 năm trong model 1993. Về cơ bản nó là chiếc sedan trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng dung tích 3 lít, một biến thể từ Toyota Supra và Soares coupe. Thế hệ thứ 2 trình làng năm 1998 có thêm gói lựa chọn động cơ 4.0 V8, 2 năm sau đó là 4.3 V8. Thế hệ thứ 3 (2006), phiên bản tiêu chuẩn trang bị động cơ V6 dung tích 3.0 thay loại 6 xi-lanh thẳng. Truyền động 4 bánh, một phiên bản hybrid, một số cải tiến của động cơ V6 được thực hiện sau đó.

Lexus GS 350 phiên bản 2013 thuộc thế hệ thứ 4 của dòng GS. Động cơ 3.5 V6 ngày nay tạo ra công suất 306 mã lực, tiêu thụ 10,2 lít/100 km. Trong suốt 15 năm phát triển, GS nhận được nhiều cải tiến cấu trúc an toàn, trang bị tiêu chuẩn nhiều hơn, nhẹ hơn. Nhưng bản tiêu chuẩn của GS 350 ngày nay nặng hơn 45 kg so với GS400 (1998).

Theo thời gian, hệ thống treo của cậu em IS bé nhỏ ngày càng tương đồng với người anh GS350. Điều đó có nghĩa rằng, những gì nhìn thấy ở đây cũng sẽ in dấu trên Lexus IS 2014 sẽ hé lộ vào tháng 6 tới.

  

Ngay từ lần đâu tiên xuất hiện, GS đã cưỡi lên hệ thống treo tay đòn kép, đòn trên được đẩy lên khá cao.

  

Hai thế hệ đầu, hầu hết mọi thứ đều làm từ sắt, thép. Nhưng cả 2 tay đòn và khuỷu cần bằng của GS 350 (2013) đều bằng nhôm.

      

Tay đòn trên được sửa lại để thay đổi đặc tính chống nâng, rất nhiều vị trí điểm cứng khác với phiên bản năm ngoái.

  

Bản GS350 tiêu chuẩn sử dụng giảm chấn ống đơn. Dù bên ngoài không nhìn thấy bất kỳ cảm biến nào, nhưng bản GS 350 F Sport lại sở hữu hệ thống treo tự thích ứng (Adaptive Variable Suspension - AVS). Nó có 2 dải hoạt động: một cho cho Normal/Eco/Sport S; còn lại cho Sport S.

Không giống với những gì trang bị cho IS-F, hệ thống treo này sử dụng hộp gia tốc trung tâm thay thế cho các cảm biến đo độ cao gắn ở 4 góc. Kết hợp với cảm biến tốc độ, gia tốc, lái, phanh, hệ thống sẽ điều chỉnh độc lập lực cản của giảm chấn theo ý định của người điều khiển, chống hiện tượng xoắn thân, lao đầu về phía trước khi phanh, ép lưng khi tăng tốc.

  

Bản 2013 có tay đòn dưới (hướng chỉ mũi tên vàng) rộng hơn vì thế đặc tính cứng sẽ tăng lên. Đòn kéo ngang (hướng chỉ mũi tên đỏ) của hệ thống lái không thay đổi so với thế hệ thứ 3. Thế hệ thứ nhất và thứ hai, đòn kéo này ở sau trục các-đăng, có lẽ vẫn đề liên quan tới động cơ 6 xi-lanh thẳng được sử dụng tại thời điểm đó. Đòn kéo ngang phía trước cũng có nghĩa rằng trục lái thẳng hơn.

  

Dù đòn kéo ngang đặt trước không phải là mới, và cả ý tưởng khớp rô-tuyn cũng vậy, nhưng 2013 Lexus GS 350 lại có cách bố trí lạ mắt. Trợ lực điện bố trí tại cơ cấu lái thay vì trên trục lái. Bản F Sport trang bị thêm VGRS có thể điều chỉnh tỷ số truyền trên trục lái. Nó có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào điều kiện sử dụng, nhờ đó góc đánh hết lái trên vô-lăng có thể thay đổi trong khoảng từ 2,2 đến 2,6 vòng.Đường vạch vàng cho thấy tỷ số truyền của thanh cân bằng và giảm xóc. Theo Lexus tỷ số truyền của thanh cân bằng tăng, nên thanh cân bằng sẽ cứng hơn, điều đó có nghĩa rằng khả năng chống xoắn thân tăng nên.

  

Cửa lấy gió làm mát đĩa phanh lớn hơn. Cơ cấu phanh trước của F Sport sử dụng loại đĩa 14 inch, 4 xi-lanh, nhưng yên phanh không có màu đỏ (đặc trưng của nhãn hiệu phanh Brembo), diện tích má lớn hơn phiên bản tiêu chuẩn 32%.

 Hệ thống treo sau:

  

Hệ thống treo sau luôn là loại đa liên kết, nhưng cách thể hiện có thể thay đổi. Phiên bản năm nay không có nhiều khác biệt, nếu có chăng chỉ là hướng nhìn.

  

Cặp thanh liên kết (hướng chỉ mũi tên vàng) thay thế cho càng trên

  

Cách sắp đặt tương tự cũng được thực hiện ở phía dưới.

  

Thanh liên kết chụm (hướng chỉ mũi tên vàng) sau là một trong những chi tiết thay đổi nhiều nhất trong phiên bản này. Hiện tất cả các phiên bản GS sedan đều sử dụng thanh liên kết chụm ngắn và to. Theo Lexus, thanh liên kết dài làm giảm biên độ thay đổi độ chụm sau khi hệ thống bị nén do tải trọng lúc vào cua.

  

Lexus GS 350 F Sport của năm có thêm option mới: Dynamic Rear Steering. Sẽ không thể có một cơ cấu thanh răng giống như phía trước, bởi không gian đó đã dành cho trục dẫn động và vi sai. Cơ cấu thanh răng lái của DRS được điều khiển điện tử qua một máy tính kết nối với các hệ thống khác.

Rất khó để cảm nhận khi nào nó làm việc bởi góc lái của bánh sau chỉ lên tới 1,5 độ. Trong điều kiện khó khăn, cơ cấu bánh răng - thanh răng sẽ quay bánh sau "ngược trạng thái" của bánh trước nâng cao khả năng vận hành khi xe ở tốc độ dưới 50 km/h, và quay bánh "cùng trạng thái" với bánh trước để tăng khả năng ổn định chuyển động thẳng của xe.

  

Các phiên bản GS thường không có DRS mà thay vào đó là một thanh nhôm ngang.

  

Lò xo lớn được đặt bên ngoài thay vì lồng trong giảm xóc, nó ăn vào không gian bên dưới thân. Giảm chấn mảnh khảnh xen giữa bánh và sườn xe.

  

Thanh cân bằng (hướng chỉ mũi tên vàng). Cảm biến đo độ cao cũng được đặt gần đó, và điều này khác với phía trước. Có vẻ như cam điều chỉnh góc camber không được thể hiện ở đây.

  

Cơ cấu phanh bánh sau của tất cả các phiên bản GS là loại xi-lanh đơn, đường kính đĩa 12 inch.


Theo vnexpress
Người viết : admin

Chia sẻ