Công nghệ hiển thị Head-up Display (HUD) trên ô tô

Thứ ba, 05/08/2014, 13:21 GMT+7

Công nghệ hiển thị Head-up Display (HUD) nói đơn giản đây là công nghệ hiển thị trên kính chắn gió, từng được ứng dụng trên máy bay chiến đấu. Nguồn gốc của tên bắt nguồn từ việc phi công có thể xem những thông tin trên màn hình hiển thị chủ đạo của máy bay ở vị trí phía trước mặt, thay vì phải cúi xuống...

Mặc dù ban đầu người ta phát triển dành riêng cho ngành hàng không quân sự, nhưng HUD hiện nay được dùng trong cả những máy bay thương mại, ô tô, và các ứng dụng khác.

Khi lái xe ở tốc độ cao. Đặc biệt là vào ban đêm các lái xe phải nhìn đồng hồ taplo ở phía dưới có thể sẽ gây tai nạn nếu gặp tình huống khẩn cấp mà không kịp thời xử lý. Hệ thống này có thể ngăn chặn tình trạng lái xe nhìn xuống dưới và rút ngắn thời gian của mắt để có thể xử lý các nguy hiểm đang rình dập ở phía trước, nó còn giúp lái xe kiểm soát chặt chẽ tốc độ khi đi trên đoạn đường có giới hạn tốc độ. Thông tin được hiển thị trên kính lái ngang tầm mắt tài xế và không ảnh hưởng đến tầm quan sát bên ngoài. Những thông tin hiển thị lên kính lái thường bao gồm tốc độ xe, tốc độ vòng tua máy, tiêu hao nhiên liệu , nhiệt két nước..v.v.v.

Hệ thống hiển thị head-up display (HUD) hiện nay mới chỉ trang bị trên những mẫu xe đắt tiền hay xe thể thao như BMW X5, Chevrolet Camaro… Nếu người dùng có nhu cầu, công nghệ này cũng dễ dàng được lắp đặt với chi phí nhỏ.


Người viết : admin

Chia sẻ